QUY TRÌNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

quy trình thành lập doanh nghiệp

QUY TRÌNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP – TỔNG ĐÀI 19006184

     Thành lập doanh nghiệp là bước khởi đầu quan trọng của mỗi tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu khởi tạo, mở rộng, phát triển kinh doanh. Bạn muốn xây dựng thương hiệu do chính mình làm chủ, bạn muốn mở rộng kinh doanh trên thị trường để có thể ký kết được nhiều hợp đồng lớn với khách hàng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài và tạo dựng niềm tin, uy tín cho khách hàng của mình. Bạn nên mở cho mình một công ty để phục vụ tốt nhất cho mục đích hoạt động kinh doanh. Nhưng bạn còn nhiều băn khoăn, câu hỏi chưa được giải đáp về các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục thành lập công ty?

     Đừng lo lắng, tại đây chúng tôi sẽ giúp bạn tất cả những bước để thành lập 1 doanh nghiệp vừa đúng mục đích phát triển của bạn, lại đúng với quy định pháp luật.

Giai đoạn 1: Lựa chọn, chuẩn bị thông tin doanh nghiệp

  1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp để bắt đầu khởi nghiệp. Chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Những yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần.
  2. Chuẩn bị bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của những thành viên (cổ đông). Lưu ý: Bản sao y công chứng CMND và CMND còn hạn.
  3. Lựa chọn đặt tên công ty, tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm, phù hợp với phong thủy, bản mệnh, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tên công ty này không bị trùng lắp hoàn toàn với các đơn vị đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để xác định tên công ty mình có bị trùng với những công ty khác hay không, bạn có thể truy cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” rồi vào mục tra cứu tên công ty để tra cứu. 
  4. Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng/quyền sở hữu hợp pháp của công ty. Trụ sở chính được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  5. Xác định vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh. Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty. Cần lưu ý đối với một sô ngành nghề kinh doanh có quy định vốn pháp định, một sô ngành nghề không quy định.
  6. Xác định chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty, chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty. Việc lựa chọn chức danh này liên quan rất nhiều đến hoạt động nội bộ của công ty sau này.
  7. Xác định ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh. Ngành nghề kinh doanh cần được xác định dựa trên mã ngành và tên ngành nghề, phù hợp với quy định của Luật doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành.

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

  1. Soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quy định tại Điều 20 Nghị định 43
  2. Người đại diện công ty hoặc người đại diện theo ủy quyền của người đại diện công tyNộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hiện nay, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quy định bắt buộc nộp hồ sơ qua mạng nên cần lưu ý hình thức nộp hồ sơ tại địa phương mình để tránh mất thời gian, công sức.

     Lưu ý: Nếu trường hợp ủy quyền thì người được ủy quyền cần có giấy ủy quyền hợp lệ (Điều 9 – Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT ngày 21/01/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Giai đoạn 3: Trả – Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

     Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Lúc này, sẽ có thông báo của Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi nộp hồ sơ xác định hồ sơ đã hợp lệ thì người nộp hồ sẽ mang Giấy hẹn trả kết quả, CMND (hoặc giấy tờ tùy thân), nếu nộp qua mạng thì phải mang hồ sơ bản gốc đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đặt Câu Hỏi Cho Luật Sư

  Subscribe  
Notify of