Home Blog Luật Bảo hiểm xã hội CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂU Y TẾ DO BỊ MẤT, HỎNG – NĂM 2018

CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂU Y TẾ DO BỊ MẤT, HỎNG – NĂM 2018

0
CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂU Y TẾ DO BỊ MẤT, HỎNG – NĂM 2018
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng - năm 2018

Chào luật sư, cho em hỏi về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất, hỏng – năm 2018 với ạ, thẻ bảo hiểm y tế của em có thời hạn sự dụng là từ 1-1-2018 đến 31-12-2018, tuy nhiên do sơ ý em đã làm mất thẻ, vậy cho em hỏi trình tự thủ tục hồ sơ cụ thể như thế nào để em được cấp lại thẻ ạ. Em xin cảm ơn.

Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Do Bị Mất, Hỏng – Năm 2018


Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm y tế năm 2014

Quyết định Số: 595/QĐ-BHXH Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN,…

Thông tư Số: 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế


Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng - năm 2018
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng – năm 2018

     Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Tổng đài tư vấn1900 6184. Về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng – năm 2018 của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

     Theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 thì có quy định về  trường được cấp thẻ do mất thì được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, cụ thể:

“1Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”

     Như vậy bạn thuộc vào trường hợp theo quy định trên thì được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trình tự thủ tục hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế gồm:

4.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Thẻ BHYT (trường hợp hỏng hoặc thay đổi thông tin);

c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ cấp lại, đổi thẻ BHYT (Mục II, III Phụ lục 03 đối với trường hợp thay đổi thông tin).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

     Bước 1: Bạn lên cơ quan bảo hiểm xã hội xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, khi đó cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ đưa bạn Mẫu đơn TK1 – TS khi đó bạn điền đầy đủ thông tin cá nhân vào biểu mẫu và nộp lại cho bộ phận một cửa.

     Bước 2: sau khi hoàn thiện giấy tờ nộp cho bộ phận một cửa thì bạn sẽ nhận được một tờ giấy hẹ trả kết quả, thông thường thời gian trả kết quả là trong vòng 7 ngày làm việc.

     Bước 3: khi đến hẹn, hoặc được thông báo nhận kết quả thì bạn đến cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận lại thẻ bảo hiểm y tế ( Lưu ý khi lên nhận kết quả mang theo giấy tờ tùy thân như là chứng minh thư nhân dân.

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng - năm 2018
         Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng – năm 2018

     Ở đây có một lưu ý rằng:  “Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.”

     Nếu như trong thời gian cấp thẻ mà bạn cần phải đi khám chữa bệnh thì thẻ của bạn vẫn có giá trị chi trả bình thường, trong trường hợp cơ quan khám chữa bệnh không tiếp nhận chi trả thông qua mã thẻ bảo hiểm y tế thì bạn có thể giữ lại các hóa đơn, giấy ra viện để có thể lên cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán lại phần chi phí đáng lẽ được bảo hiểm y tế chi trả khi khám chữa bệnh.

     Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất, hỏng – năm 2018  của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn pháp luật 24h: 19006184 để được hỗ trợ kịp thời.


Bài viết liên quan:

THÔNG TUYẾN HUYỆN ĐỐI VỚI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ NĂM 2018

BẢO HIỂM Y TẾ TRÁI TUYẾN ĐƯỢC HƯỞNG MỨC TRỢ CẤP BAO NHIÊU?

QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG SAU KHI ĐƯỢC CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ 2018.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Call Now Button