Nhãn hiệu nổi tiếng

Hỏi: Chào luật sư! Tôi là chủ sở hữu một nhãn hiệu và đang trong quá trình quảng cáo cho nhãn hiệu đó. Không biết đến bao giờ thì nhãn hiệu của tôi mới được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng để được Nhà nước bảo hộ. Luật sư có thể tư vấn cho tôi được không? 

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?


Cơ sở pháp lý:

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi bổ sung năm 2009

Nghị định số 06/2001/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/NĐ-CP quy định chi tiết về sở hữu công nghiệp (Nghị định đã hết hiệu lực, chỉ có giá trị tham khảo)


Nhãn hiệu nổi tiếng
Nhãn hiệu nổi tiếng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề nhãn hiệu nổi tiếng và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau: 

1.Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? 

Nghị định số 06/2001/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/NĐ-CP quy định chi tiết về sở hữu công nghiệp (Nghị định đã hết hiệu lực và chỉ có giá trị tham khảo) thì vấn đề nhãn hiệu nổi tiếng mới được quy định. Theo quy định tại Điểm 8b, Điều 2 của Nghị định này thì nhãn hiệu nổi tiếng được quy định như sau:

“…Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu hàng hoá được sử dụng liên tục cho sản phẩm, dịch vụ có uy tín khiến cho nhãn hiệu được biết đến một cách rộng rãi…”

2. Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Theo điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, nhãn hiệu được coi là nổi tiếng khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

Điều 75. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

   1.Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

   2.Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

  3.Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

   4.Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

   5.Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

   6.Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

   7.Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

   8.Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.”

Tóm lại, để đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng cần dựa theo các tiêu chí như trên. Nhãn hiệu nói chung hay nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng mang lại giá trị rất lớn về thương mại và danh tiếng. Vì vậy nhãn hiệu rất cần được bảo hộ, bạn có thể đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Nhãn hiệu nổi tiếng
Nhãn hiệu nổi tiếng

Tổng đài tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6184

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật 24h : 19006184 để được giải đáp.


Bài viết liên quan: 

Nhãn hiệu nổi tiếng

Quyền sở hữu công nghiệp là gì?

Không đăng ký nhãn hiệu có sao không?

 

Đặt Câu Hỏi Cho Luật Sư

  Subscribe  
Notify of
Call Now Button
Scroll to Top